ความรู้เรื่องเส้นผม

23 Nov

 

 

คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ไม่ค่อยสนใจเรื่อง เส้นผม  กระแสของ-etudyจนกระทั่งมีภาวะ ผมร่วง เกิดขึ้นมาก  คือเวลา สระผมมองเห็น ผมร่วง เป็นกระจุกอยู่ที่ช่องระบายน้ำและตกอกตกใจ  พอหยิบขึ้นมานับดูก็ยิ่งตกใจ  เมื่อพบว่า ผมร่วง ตั้ง 50 เส้น  บางคนอาจจะร้อง “อื้อ ฮือ มากเหลือเกิน”  แต่ที่จริง ผมร่วง แค่ 50 เส้นต่อวันมันไม่มากนัก  แต่เนื่องจากไม่รู้จึงตกใจ  ที่จริงแล้ว ผม เส้นเล็ก ๆ ที่อยู่บนหัวของเรานี่มีรายละเอียดที่น่าสนใจมากมาย  แต่คนไม่รู้จึงมองไม่เห็นเหมือน เส้นผม มันบังภูเขาเอาไว้  เส้นผม เส้นเล็ก ๆ ที่เราเห็นเรียบง่ายธรรมดา ๆ ที่จริงแล้วมันน่าทึ่ง  เส้นผม  เป็นส่วนหนึงคล้ายแขนขาของผิวหนัง  ผม งอกมาจากเซลล์แรกเริ่มที่เรียกว่า เดอร์มัล  แปปิลลา (Dermal Papilla)  ซึ่งจะเจริญพัฒนาไปเป็นเซลล์ต่อม ผม (Hair Follicle)  และแบ่งตัวสร้าง เส้นผม สีผม ความหยิกของผม ฯลฯ  หนังศีรษะ ของคนเรามีต่อม ผม ประมาณ 80,000 ถึง 1,200,000 ต่อม  พันธุกรรม เป็นตัวกำหนดจำนวน ชนิด และสีของ เส้นผม  หน้าที่หลักของ เส้นผม คือ ป้องกันผิวหนัง หรือศีรษะไม่ให้เสียความร้อนมากเกินไป  ส่วนความสวยงามไม่ใช่หน้าที่หลัก (แต่ในสายตาของคนหลายคน  ความสวยงามคงเป็นหน้าที่หลัก มิฉะนั้นอุตสาหกรรมเสริมความงามของ เส้นผม คงจะไม่ทำเงินมากมายหลายพันล้านบาทต่อปี)  ครีมคูเวตปกติ หนังศีรษะ ของคนเรามีเลือดมาเลี้ยงมาก และทำหน้าที่ควบคุมการกระจายความร้อนของร่างกาย

Leave a Reply

